วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วันแม่แห่งชาติ ปี พ.ศ. ๒๕๕๕

        

 ทีฆายุกา  โหตุ  มหาราชินี

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม  ขอเดชะ
สมาคมไทย-กวนอิม,สวิตเซอร์แลนด์
(Thai-Kuan Yin-Union,Switzerland)

..................................................................................

                                     
                         วันแม่แห่งชาติ ปี พ.ศ. ๒๕๕๕

                                           พระคุณแม่   
                 ดอกไม้ช่อนี้ ลูกขอมอบจากใจ แด่.....แม่ผู้มีพระคุณของลูก ๆ




                    
 สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันแม่แห่งชาติแล้วนะคะ  ทุกท่านก็คงทราบกันดีว่า วันที่ ๑๒ สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของชาวไทย คือ "วันแม่แห่งชาติ"  และเป็น "วันเฉลิมพระชนมพรรษา ของสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ" คือเป็นวันคล้ายวันเสด็จพระราชสมภพ.....วันนี้ฉันก็จะขอเขียนบทความเกี่ยวกับพระคุณของแม่ เพื่อให้ทุกท่านได้ระลึกถึงพระคุณของแม่ด้วย

ทุกท่านมี "แม่"  เพราะฉะนั้นความหมายของคำว่า "แม่" ก็คงทราบกันดี  หรือจะเรียกอีกอย่างว่า "มารดา" ก็ได้  มีความหมายว่า ผู้ให้กำเนิด....แม่เป็นผู้มีพระคุณต่อลูกอย่างหาที่เปรียบมิได้  พระคุณของท่านสุดประมาณ  ซึ่งลูก ๆ มิอาจที่จะตอบแทนได้หมด ถึงแม้ว่าลูกจะมีอายุอยู่ได้ถึง ๑๐๐ ปีก็ตาม.....แม่เป็นผู้หญิงที่มีจิตใจประเสริฐต่อลูก  เป็นผู้เสียสละเพื่อลูกได้แม้จะต้องแลกด้วยชีวิต  แม่รักลูกเมตตาลูกโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน....แม่ให้กำเนิดชีวิตแก่ลูกด้วยความรักอันบริสุทธิ์  แม้ว่าจะต้องเสี่ยงชีวิตตน  แม่ก็ยอมด้วยความปรารถนาอันแน่วแน่ ที่จะได้ลูกมาชื่นชม....แม่เป็นผู้กล้าหาญ  โบราณท่านว่า "การคลอดของผู้หญิง เสี่ยงความตายเหมือนกับบุรุษเข้าสงคราม"  แต่แม่ก็ไม่หวั่นไหวต่อความตาย

แม่เฝ้าทนุถนอมเลี้ยงลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์  จนกระทั่งคลอดออกมาดูโลก....แม่เอาใจใส่เลี้ยงดูลูกน้อยด้วยความรักและห่วงใย  อดหลับอดนอนแค่ไหนแม่ทนได้  ขอเพียงแต่ให้ลูกสุขสบาย แม่ก็หายเหนื่อยกายเหนื่อยใจ  ยามลูกเจ็บไข้ไม่สบาย  แม่ดูแลรักษาปัดเป่า ป้อนข้าวป้อนน้ำจนหายดี  แม่ไม่บ่น และไม่บ่นเบื่อ แม่ทำเพื่อลูกได้ทุกเมื่อ....

แม่เป็นครูคนแรกที่พร่ำอบรมบ่มนิสัยลูก ทั้งศีลธรรมจรรยาและมารยาท  สอนให้รู้สัมมาคารวะ รู้เจรจาวาจาดีมีวินัย  รู้รับผิดชอบการงานในหน้าที่ตน  สอนให้เป็นคนดีต่อตนเองและผู้อื่น ให้รู้ดีรู้ชั่ว รู้ประมาณตน  ไม่ประพฤติตนให้เดือนร้อน....แม่เป็นเสมือนพระพรหมของลูก  เพราะว่าแม่มีจิตใจที่เปี่ยมด้วยพรหมวิหาร ๔  แม่มีเมตตาไมตรีและเกื้อกูลลูกเสมอ  ยามลูกได้รับเคราะห์กรรมลำบากกายใจ  แม่สงสารพยายามช่วยลูกให้หายทุกข์  ยามลูกประสบสิ่งดีมีชัย  แม่ภูมิใจและพลอยยินดีด้วย  ถ้าลูกแย่แม่ไม่อาจช่วยแก้ได้  แม่ก็วางใจเป็นกลางไม่เหินห่าง.....แม่ให้อภัยในความผิดของลูกเสมอ ถึงแม้บางครั้งลูกแสดงกิริยาวาจาไม่สมควรต่อแม่ ๆ ก็ไม่ถือโทษโกรธลูกรัก.....ยามใดที่ลูกทุกข์ใจ แม่ก็ให้คำปลอบใจและกำลังใจที่ดี ๆ

แม่เป็นผู้ที่ให้ความรักและความอบอุ่นที่แท้จริงแก่ลูกเสมอ.....เมื่อลูกเติบโตถึงวัยเล่าเรียน  แม่ก็ส่งเสริมให้มีวิชาความรู้ไว้ติดตัวกันลำบาก  ลูกเรียนดีประพฤติดีแม่ปลื้มใจเหมือนได้รางวัลจากสวรรค์  ลูกเรียนแย่ประพฤติทรามแม่ช้ำใจ  แต่ก็ให้อภัยไม่ซ้ำเติม....เมื่อลูกมีงานมีเงินเจริญก้าวหน้า แม่ก็สุขเกษมเปรมปรี....เมื่อถึงวัยมีคู่มีครอบครัว  แม่ช่วยดูช่วยแนะนำแต่สิ่งดี  ด้วยห่วงใยและผูกพัน  ถ้าลูกสุขแม่ก็สุขด้วย....พระคุณแม่มากมายเหลือล้น  ควรหรือที่ลูก ๆ ทั้งหลายจะทอดทิ้งแม่  เมื่อยามท่านแก่เฒ่า  เมื่อยามท่านเจ็บป่วย  สมควรไหมที่จะใช้วาจาไม่ดีงามกับท่าน......ลูก ๆ โชคดีที่มีแม่อายุยืน มีร่มโพธิ์ร่มไทรไว้คุ้มเกล้า....แม่เป็นเนื้อนาบุญอันเลิศประเสริฐแท้ของลูก ๆ ........

ฉันเองโชคไม่ดีที่มีแม่อายุไม่ยืน  แต่ฉันก็โชคดีที่มีแม่คนที่ ๒ (แม่เลี้ยง) ที่ดีคอยเป็นห่วงเป็นใยมาตลอด เป็นเสมือนแม่บังเกิดเกล้า  ท่านมีอายุยืนและแข็งแรงด้วย  ก็อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรและเป็นเนื้อนาบุญให้ลูก ๆ   เดี๋ยวนี้ท่านเริ่มหันมาสนใจสะสมบุญกุศล เพราะลูก ๆ ได้พยายามแนะนำและชักชวนพาไปทำบุญ ทำทานที่วัดบ่อย ๆ  เพื่อสะสมเป็นอุปนิสัยและเป็นปัจจัยสำหรับ ที่จะนำไปสู่สุคติภูมิได้ในภายภาคหน้า

                                          
                                                   กลอนวันแม่

                                               แม่เป็นหนึ่งของลูกในดวงใจ
                                        เป็นผู้ให้ลูกได้เกิดมีชีวิต
                                        พระคุณแม่มากล้นจนเกินคิด
                                        แม่คือมิตรที่แท้ไม่แปรผัน

                                        แม่ทุ่มเทกายใจให้แก่ลูก
                                        แม่พันผูกรักลูกชั่วชีวัน
                                        แม่สอนลูกให้มีดีครบครัน
                                       ให้รู้ทันความคิดจิตเบิกบาน


                                       ลูกขอน้อมกราบแม่ที่แทบเท้า
                                       เทิดเหนือเกล้าตราบชั่วกาลนาน
                                       ขอแม่อายุยืนชื่นบานเกษมสันติ
                                       เป็นมิ่งขวัญทุกวันคืนของลูกเทอญ



                                    .................................................