วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

จะขออะไรก่อนตาย

ขอนอบน้อมแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น


ทุกท่านทราบดีว่า สักวันหนึ่งก็จะต้องจากโลกไป อย่างไม่กลับมาเป็นบุคคลเดิมอีกอย่างแน่นอน  แต่ก่อนที่จะจากไปจริง ๆ  ในชีวิตประจำวันก็มีการเห็น การได้ยิน  การได้กลิ่น การลิ้มรส การรู้เย็น รู้ร้อน รู้อ่อน รู้แข็ง  รู้ตึง รู้ไหว และรู้ความนึกคิดเป็นปกติธรรมดา.....แต่ว่าท่านเข้าใจสิ่งที่กำลังปรากฏขณะนี้ตามความเป็นจริงหรือยัง หรือเข้าใจเพิ่มขึ้นหรือไม่  เพราะฉะนั้น ถ้าเห็นประโยชน์ของการอยู่ในโลกนี้ ซึ่งมีเห็น  มีได้ยิน มีได้กลิ่น มีลิ้มรส ฯลฯ  แล้วไม่รู้จักลักษณะสภาพธรรมตามความเป็นจริงเลย  สมควรไหม ที่จะปล่อยให้เป็นเช่นนั้นต่อไปเรื่อย ๆ ทุกภพทุกชาติในสังสารวัฏฏ์

ถ้าจะขอสิ่งใดสักอย่างก่อนตาย เพียงสิ่งเดียวที่ท่านปรารถนา ท่านคิดว่าจะขออะไร ซึ่งเป็นสิ่งประเสริฐสูงสุดของการมีชีวิตอยู่ในโลกนี้......อะไรคือสิ่งที่มีค่าสูงสุดแก่ชีวิต....สิ่งที่ประเสริฐและมีค่าสูงสุดที่ควรขอก็คือ ขอผลของกุศลทั้งหมด ที่ได้กระทำแล้ว จงเป็นปัจจัยให้สามารถเข้าใจลักษณะสภาพธรรมกำลังปรากฏตามความเป็นจริงในทุกภพทุกชาติ.....การที่จะขอในสิ่งดังกล่าวนี้ เพื่อที่จะได้ผลดังปรารถนา ก็จะต้องมีความเพียรและขันติมากทีเดียว จึงจะสามารถเข้าใจตามความเป็นจริงของสิ่งที่กำลังปรากฏทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกายและทางใจ ซึ่งเป็นเรื่องไม่ง่ายเลย

พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงบำเพ็ญเพียรถึง ๔ อสงไขแสนกัปเพื่อรู้แจ้งความจริงของสภาพธรรม และพระองค์ได้ทรงเผยแผ่พระธรรมที่พระองค์ทรงตรัสรู้เป็นเวลาถึง ๔๕ พรรษา เพื่อเกื้อกูลแก่สัตว์โลกทั้งหลาย ให้พ้นจากความทุกข์ทั้งปวงเช่นพระองค์  เพราะฉะนั้น สิ่งเดียวที่ควรขออย่างแน่วแน่และมั่นคง แต่ไม่ใช่ขอด้วยความต้องการ ขอผลของกุศลทั้งหลายที่ได้กระทำแล้ว จงเป็นปัจจัยให้เกิดปัญญา สามารถเข้าใจสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง ก็คือบารมีทั้งหมดนั้นเอง.....

สาวกพระโพธิสัตว์, พระปัจเจกโพธิสัตว์และพระมหาโพธิสัตว์ไม่ได้ปรารถนาสิ่งอื่นใดเลย ที่นอกเหนือไปกว่าการขอความเข้าใจ ในสิ่งมีจริงที่กำลังปรากฏ  และการขอนี่ก็ไม่ใช่การไปนั่งขอกับใคร  แต่รู้ว่ากุศลกรรมมีผลแน่นอน  ผู้ที่ต้องการผลของกุศลกรรมที่เป็น รูป เสียง กลิ่น รส  โผฏฐัพพะ ธรรมารมณ์ และยศฐาบรรดาศักดิ์ต่าง ๆ ก็จะได้ตามปรารถนาเมื่อกุศลส่งผล.....แล้วทุกท่านที่ทำกุศลล่ะ  ปรารถนาอะไรก่อนตาย  ทุกวันนี้ท่านปรารถนาอะไร  กุศลนั้นใช่ว่าจะให้ผลเป็นอย่างอื่น แต่สามารถที่จะเป็นปัจจัยให้สามารถเข้าใจสภาพธรรมที่ปรากฏดีขึ้น  เพราะฉะนั้น ควรขอสิ่งประเสริฐก่อนตาย คือ ขอให้ได้ฟังธรรมให้เข้าใจสิ่งที่มีจริง แล้วปัญญาที่เข้าใจธรรมนี้ ก็จะทำให้ชีวิตไม่ติดข้องในสภาพธรรมที่ปรากฏ เพราะเข้าใจตามความเป็นจริง.


                                                     ขออนุโมทนาบุญ

                                            ........................................